ก่อนนำผ้าเข้าเครื่องอบอย่าลืมเช็คให้ดี ว่ามี 10 เนื้อผ้าชนิดนี้อยู่ด้วยหรือไม่ เพราะหากมี อาจจะทำให้เนื้อผ้าเสียหาย หรือเสียรูปทรงได้นะคะ


“10 เนื้อผ้าที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ”

ผ้า spandex : เนื้อผ้าชนิดนี้มักใช้ทำชุดออกกำลังกายและชุดว่ายน้ำ เป็นเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง หากสัมผัสกับความร้อน จะทำให้ผ้าหรือชุดเสียรูปทรง ไม่กระชับ

ผ้าคอตตอน : เพราะคอตตอนเป็นเส้นใยธรรมชาติ เมื่อถูกความร้อนจะทำให้ผ้าหดตัว

ผ้าหรือชุดที่มียางยืด : ประเภทเสื้อ – กางเกงชั้นใน ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นเช่นเดียวกับผ้าสแปนเด็กซ์ ก็จะทำให้สูญเสียคุณสมบัติได้เช่นกันหากโดนความร้อนจากเครื่องอบผ้า

เครื่องหนัง : ทั้งหนังแท้ หนังกลับ หรือหนังเทียม ควรเลี่ยงการอบผ้า เพราะจะทำให้เสียรูปทรง เกิดรอยแตก และอาจทำให้สีเปลี่ยนได้

ผ้าไหม : ทั้งไหมแท้และไหมสังเคราะห์ ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า เพราะอาจทำให้เส้นใยหดและเสียหายได้

ผ้าเรยอน : ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ จึงไม่เหมาะกับการอบผ้าเช่นกัน เพราะจะทำให้ผ้าหดและรุ่ยได้

ผ้าลูกไม้ : มีความบอบบาง และเสี่ยงต่อการเกาะเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในเครื่องอบผ้า หรือผ้าชิ้นอื่นๆ

ผ้าขนสัตว์ : หากเป็นขนสัตว์แท้ ขนจะเป็นรอยแตกและอาจหลุดร่วง หากเป็นขนสังเคราะห์ ความร้อนอาจทำให้เส้นใยละลายและพันกันเป็นสังกะตัง นอกจากนี้ขนที่ร่วงอาจไปติดตามซอกหลืบของเครื่องอบผ้า

ผ้าที่มีการตกแต่ง : เช่น ผ้าติดลูกปัดหรือเลื่อม ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้าเด็ดขาด เพราะของตกแต่งต่างๆ และกาวที่ใช้ติดอาจละลายและเสียรูปทรงเมื่อเจอความร้อน

ไหมพรม : อาจหดหรือเสียทรงจนไม่สามารถแก้ให้กลับสู่สภาพเดิมได้ และอาจทำให้เส้นใยหลุดรวมกันเป็นก้อน

นอกจากนี้ ผ้าที่เลอะคราบประเภทน้ำมัน ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบนะคะ เพราะคราบอาจหลุดไปติดที่ผิวของเครื่องอบผ้า ทำลายผ้าชิ้นอื่น หรือคราบเหล่านั้นอาจเป็นเชื้อก่อให้เกิดเปลวไฟได้ค่ะ

ติดต่อเรา